Table of Contents

บทความที่เกี่ยวข้อง

ghostwire: tokyo ปฏิบัติการกอบกู้โตเกียวจากกองทัพผีร้าย หนึ่งในประสบการณ์เกม Single Player อันยอดเยี่ยม

ghostwire: tokyo หลังจาก The Evil Within ทั้งสองภาค Tango Gameworks ภายใต้การดูแลของ Bethesda ก็ไม่มีผลงานใหม่ออกมาเลย และการกลับมาคราวนี้ ก็เปลี่ยนจากโลก Psychological

Read More »

dying light 2 ภาคต่อปาร์กัวร์ลุยซอมบี้ที่เหมือนจะดี แต่ยังไม่สุด

เปิดให้เล่นกันแล้วสักพักสำหรับ dying light 2 ที่ทำยอดผู้เล่นได้อย่างดีหลักแสนคนบน Steam หลังจากเปิดให้เล่นได้ไม่กี่วัน โดยจากความสำเร็จของภาคหนึ่งก็ทำให้มีใครหลายคนคาดหวังกับภาคนี้ไว้มาก แต่ถึงกระนั้นตัวเกมก็มีปัญหาอยู่หลายอย่างและอาจจะผิดหวังกับใครหลายคนได้เช่นกัน วันนี้เราจะมารีวิวทั้งด้านที่ดีและด้านที่ไม่ดีของเกมนี้ให้ชมกันนะครับ ข้อดีของตัวเกม dying light 2 ภาคต่อของหนึ่งในเกมซอมบี้ยอดเยี่ยมที่ห่างกันถึง

Read More »

lost ark อาชีพ ภายในเกม อาชีพไหนเก่งยังไง

lost ark อาชีพ ภายในเกมมีเยอะมาก ตัวเกมเรียกว่าเป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้ และถึงแม้จะเปิดมาประมาณหนึ่งเดือนแล้วแต่ตัวเกมก็ยังมีผู้เล่นใหม่เข้ามาไม่ขาดสายเลยอีกด้วย ในวันนี้ผมเลยจะมาแนะนำในส่วนของ “คลาสอาชีพ” ภายในเกมกันหน่อยดีกว่า มาดูกันว่าในเกมนี้มีกี่คลาส แล้วแต่ละคลาสมีจุดเด่นยังไงกันบ้าง

lost ark อาชีพ ภายในเกม อาชีพไหนเก่งยังไง

lost ark ถ้าหากเราอิงข้อมูลตามแพทซ์ของเซิร์ฟเวอร์เกาหลีแล้วล่ะก็ตัวเกม Lost Ark Online นั้นปัจจุบันจะมีอยู่ทั้งหมด 22 คลาสครับผม แต่ถ้านับที่เปิดให้บริการในโซน NA-EU หรือของเซิร์ฟเวอร์ Steam นั้นตัวเกมจะเปิดให้เราเล่นเพียงแค่ 15 คลาสเท่านั้นเอง (อีก 7 คลาสที่เหลือจะทยอยอัปเดตตามมา)

ซึ่งแต่ละคลาสจะมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันคือทุกคลาสสามารถเก่งเท่ากันได้หมดถ้าเรารู้วิธีเล่น ดังนั้นใครที่กำลังกังวลว่าคลาสนี้จะโหดหรือเปล่าจะอ่อนไปหรือเปล่าก็ขอให้ตัดมันทิ้งไปได้เลย เพราะสุดท้ายแล้วจะเก่งไม่เก่งก็ล้วนขึ้นอยู่กับฝีมือผู้เล่นทั้งสิ้นนั่นเอง

แล้วถ้าอย่างนั้นจะเล่นคลาสไหนถึงดีล่ะ? ถ้าให้แนะนำก็คือ “เล่นคลาสที่เราชอบ” ครับผม โดยเดี๋ยวผมจะทำการสรุปข้อมูลทั้ง 15 คลาสไว้ให้ด้านล่างนี้ให้เพื่อนๆ ลองศึกษาดูเป็นแนวทางก่อนก็แล้วกันครับผม

ตัวละครสาย Warrior

คลาส Berserker

จุดเด่น : เป็นคลาสสายบ้าพลังที่ทำดาเมจได้สูงมากๆ

Berserker นั้นจัดเป็นหนึ่งในคลาสที่มีคนเลือกเล่นสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ในเซิร์ฟเลยก็ว่าได้ครับ โดยจุดเด่นของคลาสนี้คือสามารถทำดาเมจได้แรงมากๆ แถมยังเป็นหนึ่งในคลาสที่เล่นง่ายแบบสุดๆ เลยด้วย จนบางคนยังแอบแซวว่าเป็นคลาสปิดสมองเล่นเลยก็มี หลบสกิลให้พ้นแล้วเข้าไปตีให้จบแค่นั้นเอง ยิ่งช่วงหลัง 50 ใครเล่นสาย Mayhem ยิ่งบูสดาเมจเพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาลเลยล่ะ

คลาส Gunlancer

จุดเด่น : ถึกทนที่สุดภายในเกม ตัวแทงค์แนวหน้าที่ขาดไม่ได้

หากใครชอบความอึด ถึก ทน ตายยากก็ต้องเล่น Gunlancer เลยครับ กับจุดเด่นคือคลาสที่สามารถกางโล่รับดาเมจได้แถมโล่แถมยังมีสกิลไว้ใช้ดึงบอสได้อีกต่างหาก เป็นหนึ่งในคลาสที่มีไว้ติดเวลาลง Raid หรือ Abyss แล้วล่ะก็บอกเลยมันจะทำให้เกมง่ายขึ้นหลายเท่าตัวทีเดียว และถึงแม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสายแทงค์แต่ดาเมจทีท่ำออกมาได้ก็ไม่ใช่น้อยๆ เลยนะ

คลาส Paladin

จุดเด่น : ทำดาเมจภายในตัวได้แถมยังมีสกิลไว้ซัพพอร์ตเพื่อนได้ด้วย

มาถึงลำดับสุดท้ายในสาย Warrior กันแล้วกับ Paladin คลาสนักรับศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสามารถไปทางแนว ตัวดาเมจ+ซัพพอร์ต ในตัว นับว่าเป็นหนึ่งในคลาสที่เล่นค่อนข้างสนุกพอตัวเลยเพราะสกิลมีความหลากหลาย ตั้งแต่สกิลบัฟเพื่อนเพิ่มความสามารถ, ลบสถานะผิดปกติ หรือแม้แต่โล่รับดาเมจก็ตามที ใครที่ชอบแนวซัพพอร์ตเพื่อนแต่ก็ไม่ได้อยากซัพจ๋าขนาดนั้นแล้วทำดาเมจได้คลาสนี้ก็แนะนำอีกคลาสเลยล่ะ

ตัวละครสาย Mage

คลาส Sorceress

จุดเด่น : หนึ่งในคลาสที่มีสกิลกว้างมากและดาเมจจัดจ้านสุดๆ

หนึ่งในคลาสที่ทำดาเมจได้สูงเป็นอันดับต้นๆ ของเกมเลยกับ Socrceress กับความสามารถในการร่ายเวทมนต์ผ่านธาตุต่างๆ และด้วยความหลากหลายเรื่องธาตุนี้จึงทำให้สกิลของเธอมีความหลากหลายด้วย ตั้งแต่สกิลทำให้ติดสถานะพิเศษไปจนถึงดีบัฟต่างๆ เองก็ตามที แถมเมื่อเปิดใช้งาน Arcane Rupture ยังช่วยทำให้บางสกิลร่ายได้ไวขึ้นพร้อมเพิ่มดาเมจขึ้นมาอย่างมหาศาลเลยทีเดียว เป็นหนึ่งในสาย DPS ที่ใครชอบเลขดาเมจเวอร์ๆ ก็ไม่ควรพลาดเลยล่ะ

คลาส Bard

จุดเด่น : สายซัพพอร์ตที่ดีที่สุดในเกมเป็นที่ต้องการของทุกคนทุกคอนเทนต์

หากคุณกำลังมองหาตำแหน่งสายซัพพอร์ตให้กับทีม Bard นี่ล่ะคือคำตอบที่มองหาอยู่ กับความสามารถอันหลากหลายที่ไว้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม ทั้งการบัฟสเตตัส, บัฟโล่ป้องกันดาเมจ, ลบสถานะ ไปจนถึงการฮีลฟื้นฟูเองก็ตามที เป็นหนึ่งในคลาสที่คนเล่นเยอะมากและก็เป็นที่ต้องการมากด้วยเช่นกันไม่ว่าจะคอนเทนต์ไหนก็ตามที ถึงแม้จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสายซัพพอร์ตแต่ถ้าเจอคนเล่นคลาสนี้เก่งๆ เจอใน PVP ขึ้นมานี่ก็น่ากลัวไม่แพ้พวกสายดาเมจเลยนะ

ตัวละครสาย Martial Artist

คลาส Wardancer

จุดเด่น : ทำดาเมจได้อย่างรัวๆ และความคล่องตัวค่อนข้างสูง

Wardancer นั้นเป็นหนึ่งในคลาสสาย DPS ที่มีจุดเด่นคือการทำดาเมจได้อย่างรัวๆ เลยครับแถมคลาสนี้ยังมีความคล่องตัวค่อนข้างสูงทำให้ทั้งการเข้าและการออกเวลาสู้กับบอสทำได้ค่อนข้างสบายเลยทีเดียว ส่วนสไตล์การเล่นของคลาสนี้จะเน้นการใช้สกิลเพื่อเก็บลูกแก้วแล้วค่อยไปใช้ท่าใหญ่อีกทีนึงนั่นเองครับ เป็นหนึ่งในคลาสที่เล็กสนุกใช้ได้เลย แถมในคอนเทนต์ PVP ยังโหดจัดๆ เลยด้วยโดนเข้าถึงตัวทีก็แทบปล่อยเมาส์ได้เลย

คลาส Scrapper

จุดเด่น : มีระยะสกิลที่กว้างและทำดาเมจได้หนักมากอีกคลาส

ถัดมาในสาย Martial Artist กับ Scrapper คลาสที่ใช้ท่าทางการโจมตีโดนการต่อยแถมต่อยยับๆ เลยด้วย จุดเด่นของคลาสนี้จะอยู่ที่สกิลส่วนใหญ่จะมีระยะการโจมตีที่ค่อนข้างกว้างมากเลยเหมาะสำหรับการเคลียม็อบได้ดีสุดๆ แถมการโจมตีในแต่ละครั้งยังรีดดาเมจออกมาได้หนักหน่วงด้วยเช่นกัน เป็นอีกหนึ่งคลาส DPS ที่เล่นค่อนข้างสนุกและไม่ยากเท่าที่ควรด้วย

คลาส Soulfist

จุดเด่น : โจมตีได้จากระยะกลาง แถมมีท่าชาร์จที่รุนแรงมากๆ ด้วย

หากเทียบกันแล้ว Soulfist นั้นอาจด้อยกว่าในเรื่องของความพริ้วไหวอยู่สักหน่อย แต่ก็มีการทดแทนมาด้วยความหลากหลายของสกิลที่มาทั้งสกิลโจมตีระยะประชิดและระยะไกลควบคู่กันเลย ซึ่งนั่นมันก็เลยทำให้คลาสนี้มีความเสี่ยงที่จะตายน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับสองคลาสก่อนหน้านี้ ไม่เพียงเท่านั้นคลาสนี้ยังมีท่าชาร์จหลายๆ ท่าที่อาจกินเวลาร่ายนานอยู่สักหน่อยแต่ถึงอย่างนั้นดาเมจที่ทำออกมาได้มันก็รุนแรงน่ากลัวซะจนใจหายเลยล่ะ

คลาส Striker

จุดเด่น : ทำดาเมจได้รัวๆ และคล่องตัวสูงมาก

สำหรับคลาส Striker นี้หลายคนให้คำนิยามว่าเป็นเสมือน Wardancer เวอร์ชั่นผู้ชายก็ว่าได้ครับ ซึ่งความต่างของทั้งสองคลาสนี้ไม่มีให้เห็นชัดเจนนักมีเพียงแค่สกิลบางส่วนเท่านั้นเอง แต่หลักๆ พื้นฐานการเล่นกับสกิลก็ยังเหมือนกันอยู่ดีคือการเน้นทำดาเมจรัวๆ เพื่อสะสมลูกแก้วแล้วใช้ท่าใหญ่ออกมาซัดมอนอีกทีนึงนั่นเอง แต่ที่มั่นใจได้เลยคือนี่เป็นหนึ่งในคลาสที่เล่นสนุกมากแถมยังใช้ได้ดีทั้งคอนเทนต์ PVE และ PVP เลยด้วย

ตัวละครสาย Gunner

คลาส Sharpshooter

จุดเด่น : คลาสที่ทำดาเมจได้รัวมากและมีความคล่องตัวสูงมากด้วย

Sharpshooter เป็นหนึ่งในคลาสโจมตีระยะไกลที่มีสไตล์การเล่นค่อนข้างสนุกมากทีเดียว เพียงแต่การจะเล่นให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้นจำเป็นต้องเล่นทั้งการเข้าระยะใกล้และระยะไกลควบคู่กันไป มันเลยทำให้คนที่ยังไม่ค่อยชินกับเกมเพลย์เท่าไหร่มักจะมองว่าคลาสนี้เล่นยากนั่นเองครับ แต่พอเล่นเป็นแล้วคลาสนี้เล่นเพลินมากเลยทีเดียวแถมยังมีท่าไม้ตายที่ไว้ซัมม่อนเหยี่ยวมาช่วยทำดาเมจเพิ่มความต่อเนื่องได้อีกต่างหาก เป็นอีกหนึ่งคลาสที่ค่อนข้างอยากแนะนำให้ลองมากเลยทีเดียว

คลาส Deadeye

จุดเด่น : สลับอาวุธไปมาได้เรื่อยๆ ทำให้ใช้สกิลได้อย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในคลาสที่มีเกมเพลย์ค่อนข้างสนุกมากกับ Deadeye กับจุดเด่นที่สามารถสลับอาวุธไปมาได้ระหว่าง ปืนพก, ปืนลูกซอง และ ปืนไรเฟิล แถมในทุกครั้งที่เปลี่ยนอาวุธยังมีสกิลชุดใหม่เพิ่มเข้ามาอีกต่างหาก มันเลยทำให้คลาสนี้สามารถใช้งานสกิลได้พร้อมกันสูงถึง 16 สกิล (คลาสอื่นมากสุด 8) ส่งผลให้นี่เป็นคลาสที่สามารถทำดาเมจได้อย่างต่อเนื่องแบบสุดๆ แต่ก็แอบเล่นยากระดับนึงตรงต้องเปลี่ยนอาวุธไปมานี่ล่ะ แต่ใครชินแล้วบอกเลยเล่นเพลินมากดาเมจแรงมากด้วย

คลาส Artillerist

จุดเด่น : ทำดาเมจได้หนักหน่วงแบบสุดๆ สาย DPS ชั้นยอดอีกคลาสเลย

คลาสสายอาชีพผู้ใช้ปืนขนาดใหญ่เป็นอาวุธคู่ตัวกับ Artillerist เป็นสายที่มีความคล่องตัวน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับสองคลาสก่อนหน้านี้ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีการแลกมาด้วยพลังโจมตีที่รุนแรงแบบสุดๆ แถมยังมีระยะขอบเขตค่อนข้างกว้างเลยด้วย ด้วยสไตล์การเล่นแนวนี้จึงมีบางคนยกคลาสนี้เปรียบเสมือน Sorceress เวอร์ชั่นผู้ชายเลยก็ว่าได้ (สไตล์การเล่นค่อนข้างคล้ายกันในระดับนึงเลย)

คลาส Gunslinger

จุดเด่น : สลับอาวุธไปมาได้เรื่อยๆ ทำให้ใช้สกิลได้อย่างต่อเนื่อง

สายอาชีพที่มีคนบอกว่ามันคือ Deadeye ในเวอร์ชั่นตัวละครหญิงก็ว่าได้ เพราะสกิลพื้นฐานเกือบทั้งหมดแทบจะเหมือนกันเลยมีเพียงความต่างแค่ไม่กี่สกิลเท่านั้นเอง แต่ถึงอย่างนั้น Gunslinger กลับมีจุดเด่นไปทางการใช้ “ไรเฟิล” และ “ลูกซอง” มากกว่า ในขณะที่ Deadeye จะโฟกัสไปที่การใช้ “ปืนพก” เป็นหลักนั่นเองครับ ซึ่งความต่างตรงนี้มันเลยทำให้ในช่วงแรกอาจดูไม่ออกเท่าไหร่นักแต่พอมาช่วงท้ายเกมจะเห็นสไตล์การเล่นที่ค่อนข้างต่างกันในระดับนึงเลยทีเดียว

ตัวละครสาย Assassin

คลาส Deathblade

จุดเด่น : ทำดาเมจได้แรง ได้ต่อเนื่อง แถมยังเล่นง่ายมากเลยด้วย

Deathblade นั้นจัดเป็นอีกหนึ่งในคลาสที่มีคนเลือกหยิบมาเล่นสูงเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ กับจุดเด่นของคลาสคือการทำดาเมจได้แรง ได้ต่อเนื่อง แถมยังมีความคล่องตัวสูงมากด้วยเช่นกัน มันเลยกลายเป็นหนึ่งในคลาสที่เล่นง่ายมากทำให้เล่นคล่องมือได้แม้จะเป็นมือใหม่ก็ตามที แถมยังมีการจัดอันดับให้คลาสนี้เป็นอันดับต้นๆ ในคอนเทนต์แนว PVP อีกต่างหากจึงไม่น่าแปลกใจนึกว่าทำไมหลายๆ คนจึงเลือกหยิบคลาสนี้มาเล่นกันนั่นเองครับ

คลาส Shadowhunter

จุดเด่น : มีสกิลแปลงร่างที่เพิ่มดาเมจได้อย่างมหาศาลเลย

ถ้าเทียบกับ Deathblade แล้วล่ะก็คลาสของ Shadowhunter นี้อาจมีการเสียบเปรียบบ้างด้านความต่อเนื่องและความคล่องตัว แต่ถึงอย่างนั้นคลาสนี้ก็ได้มีการทดแทนด้วยสกิลแนว “แปลงร่าง” ที่สามารถเพิ่มพลังโจมตีอย่างมหาศาลได้นั่นเอง แถมหลายๆ สกิลก็ยังมีระยะขอบเขตที่กว้างกว่าและมีเอฟเฟ็คอลังการงานสร้างกว่าด้วย ใครชอบแนวสกิลเวอร์วังอลังการงานสร้างก็ต้องเลือกคลาสนี้เลยครับรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

คลาสอื่นๆ ในอนาคต

สำหรับอีก 7 คลาสที่ยังไม่ถูกเพิ่มเข้ามานั้นก็จะประกอบด้วย Destoryer, Lance Master, Scouter, Summoner, Arcana, Reaper และ Artist นั่นเองครับ นอกจากนี้ก็ยังมีอีกคลาสที่ถูกแง้มออกมาในแพทซ์เกาหลีด้วยกับ Aeromancer ซึ่งคลาสเหล่านี้จะทยอยอัปเดตตามมาในภายหลังแน่นอน แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นเราก็คงต้องรอ Roadmap ของทาง Amazon ปล่อยออกมาเท่านั้นแล้วล่ะครับผม

ถือเป็นการจบบทความ Lost Ark แนะนำอาชีพภายในเกม ไปก็แล้วกันนะครับ ก็ได้แต่หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ กันไปบ้างไม่มากก็น้อย และหวังว่าจะทำให้แต่ละคนหาคลาสที่ถูกใจกันได้นะ lost ark

บทความที่น่าสนใจ